Các nguyên tắc trưng bày hàng hóa không thể bỏ qua

Các cửa hàng, Shop, Showroom,… mọc lên ngày càng nhiều, các sản phẩm của đối thủ bán cũng giống sản phẩm của bạn. Vì thế, làm sao để tạo nên nét riêng và dịch vụ tốt cho thương hiệu của bạn. Sự khác biệt trong cách trưng bày hàng háo là yếu tố thiết yếu để cửa hàng thu hút được khách, ngay cả khi đi đường. Dưới đây, là các nguyên tắc trưng bày hàng hóa, được thống kê và Á Đông tổng hợp để cho bạn tham khảo, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong việc trang trí, quản lý và tăng doanh số.

Khi mở một Shop, Showroom, hay siêu thị, cửa hàng,… việc trưng bày sản phẩm rất quan trọng, và bạn cần học cách trưng bày sản phẩm. Vậy làm sao để trưng bày hàng hóa đúng trông đẹp hơn, đạt hiệu quả về mặt doanh thu và xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả nhất?

Phân loại hàng hóa

Muốn trưng bày sản phẩm đẹp, ban đầu cần phải học cách phân loại hàng hóa. Chính vì nghĩ rằng hàng của mình đã biết rõ trong đầu có bao nhiêu loại, để có thể phân loại theo:

  • Nhóm sản phẩm có công dụng hoặc tính chất riêng biệt lại với nhau.
  • Nhóm những sản phẩm giống hoặc có liên hệ lại với nhau để khách hàng dễ dàng tìm kiếm, tuy nhiên bạn cần chú ý về mặt giới tính của đối tượng, và những sản phẩm nhạy cảm.

Hãy sắp xếp các sản phẩm theo nhóm  hàng kinh doanh, đặc biệt là trong các siêu thị, ví dụ mặt hàng thời trang và mỹ phẩm thườn đi theo cùng 1 khu vực để tiết kiệm thời gian khi chọn lựa và phối đồ. Ngoài ra, bạn có thể phân nhóm có thể theo sự tương đồng về giá, chủng loại, kích thước và màu sắc sản phẩm.

Sử dụng nhiều loại kệ

Đối với ngành thời trang, trừng bày là một trong những kênh quảng cáo quan trọng nhất, xác định vị trí của nhãn hiệu và cửa hàng trên thị trường, cũng như xác định đối tượng khách hàng mục tiêu và thể hiện tầm kiểm soát đối với công việc kinh doanh sử dụng tất cả các yếu tố ảnh hưởng tới thị giác và như thiết kế cửa hàng, trưng bày ngoài cửa sổ, trưng bày bên trong, vật dụng kệ, giá hỗ trợ trưng bày và sắp xếp hàng hóa…

Trong một cửa hàng, mặc nhiên là bạn có những vật phẩm cố định như kệ trưng bày để trưng bày hàng hóa, nó không chỉ là một điểm tựa của hàng hóa mà nó còn gián tiếp tăng thêm giá trị cho hàng hóa và doanh thu của cửa hàng bạn. Tùy  vào các mặt hàng để có thể sử dụng các loại kệ khác nhau để khách hàng thấu giá trị và đẳng cấp của sản phẩm của bạn. Như vậy, hãy sử dụng nhiều loại kệ trong cửa hàng của bạn.

Hiểu rõ khách hàng mục tiêu của bạn

Mỗi dòng sản phẩm đều có một đối tượng mục tiêu khác nhau, vì mỗi khách hàng có mục tiêu và sẽ có cách trưng bày khác nhau, doanh nghiệp có thể sắp xếp hàng hóa dựa theo độ tuổi, thu nhập, trình độ giáo dục nhưng hiệu quả nhất là theo sở thích, hành vi và phong cách sống. Những yếu tố đó sẽ tác động trực tiếp tới quyết định mua hàng hay không.

Dựa vào 5 giác quan để trưng bày

Con người cảm nhận thế giới sẽ cảm nhận không gian qua 5 giác quan, vì thế trong một cửa hàng, cần cố gắng tận dụng hiệu ứng để tác động lên cả 5 giác quan, tối ưu hóa quá trình trải nghiệm của khách hàng. Bởi nếu cửa hàng bạn không đủ hấp dẫn giữa một hàng loạt thông ti n thì dù xuất hiện bao lâu, người tiêu dùng  cũng sẽ không lựa chọn thương hiệu bạn khi ra quyết định mua sắm:

Mắt thấy: Hành vi mua sắm của người tiêu dùng thường chịu tác động mạnh bởi những yếu tố khác biệt trên quầy kệ như màu sắc, cách sắp xếp, hiệu ứng màu sắc, khuyến mãi,… đây là cách thức được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay để thu hút và giữ chân ánh nhìn khách hàng.

Tai nghe: Kích thích việc mua sắm và “giữ chân” khách hàng ở lại bằng âm nhạc, tùy từng đối tượng sẽ có những loại nhạc khác nhau, đôi khi có những thương hiệu làm rất thành công, khi nghe nhạc đó, người dùng đã nhận biết ngay là của thương hiệu nào.

Tay chạm: Tay chạm đó là cảm giác sờ, chạm, mặc thử, dùng thử,… đây chính là trải nghiệm rõ nhất của khách hàng đối với mỗi sản phẩm, người dùng sẽ ra quyết định mua hàng nhanh hơn nếu được trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, kiểm tra sản phẩm.

Mùi hương: Đây chính là sử dụng vị giác để đánh vào tâm lý khách hàng, sử dụng mùi hương thích hợp sẽ tác động mạnh tới trí nhớ và cảm xúc của người tiêu dùng.

Vị giác: Thường áp dụng cho ngành thực phẩm, nước uống,… khi khách hàng của bạn nếm thử, trải nghiệm thử hương vị của sản phẩm, đồ uống.

Các doanh nghiệp nên tác động lên nhiều giác quan của người mua hàng cùng lúc, đồng thời giúp họ hình dung hết chi tiết sản phẩm để tăng mức độ mua hàng . Ví dụ doanh nghiệp nội thất, nên sắp xếp, trưng bày sản phẩm theo không gian riêng kiểu phòng mẫu như một ngôi nhà hoàn chỉnh bao gồm cả ánh sáng, âm nhạc và hương thơm…. Để người dùng có thể trải nghiệm sản phẩm như chính trong ngôi nhà của họ.

Quy tắc tay phải

Có tới 90% người tiêu dùng Việt khi vào một cửa hàng sẽ đều rẽ phải một cách vô thức, sau đó họ có thói quen quay lại ngay khi tìm được món đồ cần thiết. Vì thế, trước khi đặt các sản phẩm lên kệ, hãy vẽ ra lộ trình để khách hàng tiếp tục mua sắm khắp cửa hàng của bạn, trên đoạn đường di chuyển sẽ là việc trang trí sao cho sản phẩm bắt mắt, đúng tấm nhìn của khách.

Cuộc chiến chinh phục khách hàng tại các cửa hàng, Showroom,… có vai trò rất quan trọng trong việc tăng doanh thu, nhận biết thương hiệu. Bên cạnh việc tính toán, cách thức sắp xếp sản phẩm hợp lý, thu hút, cần có một Showroom đẹp, và thiết kế theo một bố cục nhất định giúp trưng bày hàng hóa được tốt nhất.

Nếu bạn đang tìm đơn vị thiết kế Showroom, Shop, cửa hàng,…. Hãy liên hệ với Á Đông theo hotline 0939960403  để có thể đáp ứng cho bạn.

Hotline