Ngành bán lẻ của Việt Nam xuất hiện từ thời xa xưa, gần đây xu hướng Offline to Online nở rộ vì thế để việc kết hợp này hiệu quả thì chăm chút cho “Tiếp thị tại điểm bán” là một trong những điểm mấu chốt khi vận hành bán lẻ, đặc biệt là các thương hiệu muốn vận hành chuỗi cửa hàng.
Theo nghiên cứu của POPAI ( hiệp hội toàn cầu về tiếp thị tại điểm bán) thì hơn 70% người tiêu dung quyết định mua hàng tại điểm bán, 25% người sẵn sàng đổi sang mua sản phẩm khác mặc dù đã có kế hoạch trước. Điều này càng cho thấy sức mạnh của điểm bán kinh khủng như thế nào. Mỗi nỗ lực của mỗi cửa hàng trong việc chăm chút, tăng cường trải nghiệm tại điểm bán đều góp phần thúc đẩy tỷ lệ chốt sales tại cửa hàng một cách hiệu quả nhất.
Những hoạt động kích hoạt bên trong cửa hàng, chuỗi cửa hàng nhằm thúc đẩy thay đổi quyết định mua hàng của shopper, thông qua các hoạt động:
Trưng bày hàng hóa ( Merchandising)
Sắp xếp trưng bày danh mục sản phẩm với các nhãn hàng một cách hợp lý và logic nhất. Muốn tung ra một sản phẩm mới với mẫu dung thử, hãy kèm với sản phẩm đã bán thành công. Như vậy khi mua những sản phẩm chính kia thì khách hàng cũng cuốn theo cả mẫu sản phẩm tặng.
Những mặt hàng cồng kềnh, to và nặng thường được đặt ở kệ dưới cùng, để đảm bảo an toàn cho người mua sắm họ không bị với mà đổ hàng. Những mặt hàng cho trẻ em thì đặt vừa tầm mắt các bạn nhỏ chứ không nên đặt quá cao.
Những chủ chuỗi họ “hắt sang vào khu vực nào” thì sản phẩm ở chỗ sang bán chạy hơn. Nói cách khác, đó là chủ đích của người làm Visual Merchandising muốn làm nổi bật sản phẩm thì họ sẽ tập trung cho sản phẩm đó tỏa sang.
Quản lý trưng bày:
- Layout bày trí hàng hoá phải logic và thuận lợi cho việc di chuyển và tìm kiếm của khách hàng.
- Hàng hoá để vừa tầm với của khách và được sắp đặt cẩn trọng không gây nguy hiểm.
- Cần có các bảng hướng dẫn về khu vực bày trí của mỗi ngành hàng.
- Vị trí trưng bày và số mặt hàng trưng bày cho một mã hàng quyết định quan trọng đến tâm lý người mua.
- Các vị trí đầu kệ, ngang tầm mắt, quầy thu ngân sẽ kích thích khách hàng mua nhiều hơn các vị trí khác. Đối với những chuỗi bán lẻ có quy mô lớn, nhà bán lẻ sẽ tính phí trưng bày tại các khu vực quan trọng tiếp xúc và trong tầm ngắm của khách hàng.
- Những quầy trưng bày hàng hoá thời vụ hoặc hàng khuyến mãi sẽ được khách hàng quan tâm nhiều hơn khi tham quan cửa hàng.
Trưng bày tại điểm bán Point of sale Material ( POSM)
Billboard, bảng hiệu, kệ trưng bày, đảo iland, poster, standee, banner khổ lớn …danh mục này rất rất dài, tùy thuộc vào khả năng sang tạo của bạn, miễn là phải đảm bảo được sự nhất quán về nhận diện thương hiệu, góp phần thúc đẩy tiến trình mua hàng của họ.
Chẳng hạn như trong quầy thời trang, người làm Visual Merchandising giỏi họ sẽ nắm bắt rất rõ về các biển, sticker giảm giá chính, phụ nên đặt ở đâu, tầm mắt nào, kích thước bao nhiêu sao cho phù hợp. Tận dụng triệt để với sự kết hợp của các POSM “treo thả” (thuật ngữ là hanging) hay biển vẫy…
Cuộc chiến chinh phục khách hàng tại điểm bán có vai trò quan trọng, bên cạnh việc tính toán cách thức sắp xếp sản phẩm hợp lý thu hút khách hàng, doanh nghiệp cần đẩy mạnh việc trung bày tại điểm bán. Đây cũng là giải pháp được hàng tram thương hiệu lớn trên mọi lĩnh vực áp dụng và đạt hiệu quả cao nhằm kết nối giữa doanh nghiệp và thị trường.