Khi khách hàng ghé thăm một cửa hàng, kể cả khi họ đang tìm mua một cái gì đó to lớn như một chiếc oto hay món đồ nội thất, hay đơn giản là bộ quần áo, đôi giày, món đồ mỹ phẩm. Khách hàng đều đến showroom để trực tiếp cảm nhận sản phẩm, trong khi cửa hàng online thì chỉ mới có thông tin về màu sắc, kiểu dáng, tuy nhiên với người Việt Nam thì phải nhìn tận mắt và sờ tận tay để trải nghiệm sản phẩm. Chính vì thế để thu hút khách hàng cần phải thiết kế cửa hàng đẹp, cách trưng bày sao cho tiện với trải nghiệm của khách hàng để tăng doanh thu.
Cho dù bạn đang kinh doanh mặt hàng nào đi chăng nữa, thì cửa hàng, showroom thật sự quan trọng để khách hàng có thể tiếp cận được với sản phẩm của bạn. Bạn cần đầu tư vào thiết kế mặt tiền cửa hàng, cũng như không gian bên trong, nội thất để khách hàng có thể tiếp cận được với sản phẩm của bạn. Và cần tạo ra một trải nghiệm khách hàng thật tốt để biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật và khách hàng trung thành.
Theo dõi hành trình mua sắm của khách hàng
Khi thiết kế showroom, bạn hãy thử nghĩ về trải nghiệm mua sắm của khách hàng từ khi họ đặt chân đến showroom của bạn. Khi khách hàng đến showroom, hãy đưa họ đến một chuyến hành trình.
Phân chia các sản phẩm thành những mặt hàng riêng biệt, và phân chia thứ tự để từ mặt hàng này dẫn đến mặt hàng khác một cách tự nhiên. Bắt đầu hành trình của khách hàng với sản phẩm nổi bật nhất bạn có, sau đó hướng dẫn họ đến những gian hàng khác có những sản phẩm có liên quan, và kết thúc chuyến hành trình với chiếc bàn tính tiền ở cuối showroom.
Thiết kế cửa hàng, showroom tạo điểm nhấn
Khi thiết kế cửa hàng, showroom hãy tạo ra những điểm nhấn bắt mắt mà sẽ thu hút ánh nhìn của những vị khách của bạn nếu showroom đó bạn có nhiều gian hàng, hãy cân nhắc việc thêm một điểm nhấn cho từng gian hàng đó.
Nếu không gian của bạn nhỏ hẹp, bạn có thể chỉ thêm một điểm nhấn cho toàn bọ căn phòng. Điểm nhấn có thể được tạo ra bởi hình ảnh hiển thị sản phẩm hoặc màn hình điện tử có đầy đủ thông tin về sản phẩm và thương hiệu của bạn.
Thiết kế kệ trưng bày sản phẩm
Kệ trưng bày sản phẩm là thiết bị cần có đối với mỗi showroom, hãy tận dụng các cửa sổ để làm như một kệ trưng bày, hãy nghĩ tới việc mọi người sẽ nhìn thấy gì nếu đứng từ ngoài nhìn vào trong cửa tiệm của bạn. Hãy tập vào khu vực cửa sổ để đảm bảo rằng chúng nhìn thật tuyệt từ bên trong lẫn bên ngoài bạn nhé.
Bằng cách sắp xếp hình ảnh hiển thị cửa sổ làm nổi bật được sản phẩm tối ưu nhất của bạn, bạn có thể khiến khách hàng tò mò, thích thú và quyết định đi vào trong để khám phá sản phẩm đó.
Thiết kế cửa hàng với không gian ấm cúng
Điểm tập trung quan trong nhất ở showroom của bạn chính là sản phẩm, nhưng bạn cũng không thể quên rằng showroom là một căn phòng. Làm cho căn phòng đó trở nên tiện nghi, thân thiện và tạo cảm hứng cho những vị khách ghé thăm thật sự rất quan trọng.
Sử dụng hệ thống anh sáng, những đồ vật trang trí xinh xắn… để tạo chiều sâu cho không gian. Thêm một chút âm nhạc dễ chịu cho không gian đó, hay thêm một vài chiếc ghế chờ để khách hàng có thể thư giãn cũng là một điều thú vị.
Chọn những mẫu mới nhất, đẹp nhất để trưng bày
Lý do rất đơn giản và dễ hiểu:
– Lý do thứ nhất: Phần đông cửa hàng đều có diện tích nhỏ, chủ cửa hàng luôn tìm cách trang trí cửa hàng nhỏ đẹp. Tips nên dùng là trưng bày những mẫu đẹp nhất, mới nhất, đề biển hàng mới về ở những nơi bắt mắt nhất nhằm thu hút càng nhiều khách vào cửa hàng càng tốt.
– Lý do thứ 2: Khi bạn trưng bày sản phẩm như vậy thì đương nhiên sẽ giúp khách hàng dễ chọn sản phẩm hơn, doanh số của cửa hàng vì thế cũng tăng cao hơn.
– Lý do cuối cùng: Giúp thể hiện không gian phù hợp với phong cách cửa hàng. Trang trí shop đẹp hơn, thể hiện shop luôn có hàng mới cập nhật liên tục, chủ shop lựa chọn kỹ lưỡng và tâm đắc theo phong cách của mình.
Nghiên cứu tâm lý khách hàng
Nghiên cứu cho chúng ta thấy rằng bộ não con người xử lý thông tin cảm giác theo một cách rất cụ thể. Khi nói đến cách thiết kế logo, bạn sẽ thấy rằng bạn cần kiến thức cơ bản về hành vi của con người để tạo ra thứ gì đó có tác động thực sự. Trong tất cả các giác quan, tầm nhìn của khách hàng đóng vai trò quan trọng nhất trong việc tạo ra một trải nghiệm đáng nhớ về một thương hiệu. Thật đáng suy nghĩ về cách bộ não có thể xử lý ý tưởng thiết kế logo của bạn. Dưới đây là những yếu tố bạn cần xem xét:
Hình dạng: Hình dạng đến trước. Não thừa nhận hình dạng đặc biệt tốt hơn, để lại dấu ấn lâu dài trên bộ nhớ.
Màu sắc: Màu sắc là đặc điểm quan trọng thứ hai trong chuỗi nhận thức của chúng ta. Màu sắc gợi lên cảm xúc và nhận thức độc đáo, nhưng phải được sử dụng cẩn thận.
Kiểu chữ: Bộ não của chúng ta dành nhiều thời gian nhất để xử lý ngôn ngữ. Điều này có nghĩa là nội dung của bạn xuất hiện thứ ba trong các ý tưởng thiết kế logo của bạn.
Chú trọng tới mặt tiền
Mặt tiền của cửa hàng là vị trí đập vào mắt của những người qua lại và là yếu tố quyết định họ có muốn vào cửa hàng bạn hay không? Bởi vậy nếu bạn trang trí mặt tiền càng đẹp và bắt mắt thì càng thu hút được nhiều khách hàng vào cửa hàng hơn. Một số điều khi trang trí bạn cần lưu ý như sau:
– Sử dụng và bày biện manocanh sao cho hợp lý: Chọn những mẫu trang phục đẹp nhất, mốt nhất để mặc cho manocanh rồi xếp chúng ở vị trí dễ quan sát.
– Sử dụng kính xuyên thấu: Nếu có thể bạn nên đầu tư kính xuyên thấu để khách hàng có thể nhìn vào trong rõ hơn và đồng thời trông cửa hàng của bạn cũng sang trọng hơn.
– Sử dụng bảng biển hiệu: Trang trí shop quần áo đẹp đừng quên sử dụng bảng biển hiệu đẹp mặt. Cùng một cửa hàng nhưng với hai cách trang trí biển hiệu khác nhau sẽ cho ra hai đẳng cấp cửa hàng khác nhau. Đôi khi cửa hàng trông có sang trọng hay không nó nằm ở biển hiệu. Bạn có trang trí manocanh và nội thất đẹp và hợp lý như thế nào đi nữa mà 1 biểu hiệu “quê mùa” thì cũng rất khó để làm cho mặt tiền nổi bật.
– Ánh sáng nổi bật lúc trời tối: Ánh sáng là một trong những yếu tố quan trọng trong việc tạo nên một cửa hàng sang chảnh thậm chí cá tính và phong cách. Tư vấn cách thiết kế shop quần áo nữ đẹp cần nhất là ánh sáng. Đối với mặt tiền thì ánh sáng quan trọng đặc biệt vào buổi tối, bố trí làm sao để khách ở ngoài có thể nhìn rõ mặt tiền cũng như bên trong cửa hàng là yêu cầu cơ bản. Còn nếu có thể nâng cao hơn thì làm sao để dùng ánh sáng tạo ra phong cách cho cửa hàng vào buổi tối để thu hút nhiều khách hàng càng tốt.
– Màu sắc mặt tiền thu hút: Để thu hút được khách hàng khi họ nhìn vào mặt tiền thì ngoài bảng biển hiệu, manocanh và ánh sáng ra, màu sắc phối hợp như thế nào cũng là điều đáng nói. Tùy thuộc vào phong cách của từng cửa hàng mà chọn cách phối màu cho phù hợp. Có thể phối màu theo kiểu màu thương hiệu hay cũng có thể phối theo kiểu màu trẻ trung năng động và tươi vui để thu hút khách.
Học cách trưng bày sản phẩm
Tùy vào từng sản phẩm, ngành hàng để có cách trưng bày khác nhau, ví dụ như túi xách. Có nhiều cách trưng bày túi xách khác nhau. Đây là cách để thu hút khách hàng đến với cửa hàng mình. Nói đơn giản hơn, nếu bạn đi ngang qua một cửa hàng thấy có túi xách đẹp thì dĩ nhiên bạn sẽ bị thu hút phải không nào. Do đó, hãy trưng bày sản phẩm một cách thông minh và tinh tế nhất.
Bình thường lúc thiết kế shop túi xách, người ta sẽ sử dụng kín cường lực. Đây còn được ví là cửa sổ tương tác giữa cửa hàng với khách qua đường. Do đó, ta lợi dụng yếu tố này để trưng bày các sản phẩm gần cửa như một câu chuyện để thu hút khách hàng. Ở đây, bạn nên đặt những sản phẩm, BTS hot nhất, mới nhất của cửa hàng. Ngoài ra, đây còn là cách để khách hàng có thể quan sát các sản phẩm bên trong cửa hàng.
Chú ý tới ánh sáng
Ánh sáng cũng là dụng cụ rất đắc lực. Ánh sáng không chỉ giúp soi sáng cửa hàng mình. Nó có thể giúp cửa hàng của bạn trông lung linh và sang trọng hơn rất nhiều. Đặc biệt trong shop quần áo, nó giúp tôn lên những bộ cánh thời trang có mặt trong cửa hàng của bạn. Hơn nữa còn khiến khách hàng cảm thấy mình xinh hơn trong bộ quần áo mới. Do đó, bạn hãy thiết kế ánh sáng một cách thông minh và hiệu quả nhất có thể.
Không có chuẩn mực nào để thiết kế hay tổ chức một cửa hiệu. Điều duy nhất giúp bạn chiến thắng là đem đến cho khách hàng cảm giác gần gũi. Sẽ còn có nhiều tips khác về một không gian showroom hoàn hảo, tất cả sẽ được gợi mở khi bạn bắt đầu tiến hành thiết kế showroom của mình thật sự. Tuy nhiên, hãy nắm rõ những lời gợi ý phía trên để ý tưởng showroom trở nên thật thú vị và cửa hàng của bạn có thể mang lại giá trị cho khách hàng nhé!
Để có được một cửa hàng hoàn hảo hơn, hãy liên hệ ngay với Á Đông, chúng tôi chuyên thiết kế cửa hàng giúp bạn định vị thương hiệu, có một cửa hàng chuyên nghiệp để khách hàng có thể trải nghiệm. Với kinh nghiệm lâu năm trên thị trường, chúng tôi sẽ luôn hỗ trợ bạn nhiệt tình, còn chần chừ gì nữa mà không nhấc máy lên và liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ:
Công Ty TNHH Nội Thất và Quảng Cáo Á Đông
- Phone/Line/Zalo/Viber: 091.999.7403 – 093.996.0403 (Ms.Thư).
- Email: lethu.posm@adong.com.vn
- Website:http://posm.asia
- Văn phòng tại Việt Nam : 112/9 Đường Phổ Quang, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP HCM.