4 yếu tố tạo nên POSM hiệu quả – CN

Ngành bán lẻ đang là thị trường cạnh tranh gay gắt và thật không dễ dàng để thể hiện cho khách hàng biết được những gì mà bạn có thể cung cấp đến cho họ. Điều này tạo ra POSM (Point Of Sales Material) là tổng hợp các vật dụng bán lẻ góp phần nhận diện thương hiệu, chúng thường xuất hiện trong các cửa hàng bán lẻ, siêu thị,… 

Hiện nay, POSM đã đa dạng hơn về mặt thiết kế lẫn cách sử dụng, nhưng những yếu tố nào giúp bạn tạo nên hiệu quả từ POSM một cách tối đa nhất? Trong bài viết này, Á Đông sẽ cùng bạn tìm hiểu rõ hơn cách thu hút khách hàng với POSM để có chiến thuật sử dụng hợp lý hơn nhé.

Xem xét tổng quan

Mặc dù có nhiều sản phẩm tốt nhưng doanh nghiệp có thể thu hút được khách hàng hay không lại phụ thuộc rất nhiều vào cách chúng được tiếp thị tại cửa hàng. “74% quyết định mua hàng xảy ra tại cửa hàng và điều đó phụ thuộc vào cảm nhận của khách hàng về sản phẩm” theo The Alliance Center. Đó là lý do tại sao POSM của doanh nghiệp phải được xem xét về tính hấp dẫn, vì người tiêu dùng mua hàng dựa trên cảm xúc nên các doanh nghiệp cần phải cân nhắc:

  • Kích thước: Màn hình lớn sẽ bắt mắt hơn màn hình nhỏ, nhưng màn hình nhỏ sẽ giúp khách hàng tập trung quan sát hơn với khoảng cách gần, điều này phụ thuộc vào ngữ cảnh và kích thước của POSM, từ đó thu hút sự chú ý một cách tối ưu.
  • Thiết kế: Khi bạn hiểu được cách người tiêu dùng phản ứng như thế nào về màu sắc, phông chữ và các yếu tố hình ảnh khác nhau trong hành vi mua hàng, bạn có thể tạo ra các thiết kế hiệu quả hơn, qua đó gia tăng nhận thức về thương hiệu.
  • Nội dung: Một nội dung tốt bên cạnh một bố cục hình ảnh lộn xộn sẽ “cứu” được thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng, cho phép doanh nghiệp của bạn nổi bật hơn thông qua sự rành mạch. 
  • Vật liệu: Vật liệu chất lượng cao tạo ấn tượng tốt hơn với người mua sắm và phù hợp với các bố cục bố trí khác nhau một cách an toàn, nhưng hãy nhớ cân bằng điều đó với việc tiết kiệm chi phí nhé.

Quầy kệ với lối thiết kế sáng tạo sự hấp dẫn cho người tiêu dùng

Thông điệp phù hợp 

Hình ảnh đẹp có thể thu hút được sự chú ý của người mua sắm, nhưng khả năng truyền đạt thông điệp mạnh mẽ sẽ giúp chuyển hóa họ trở thành người mua hàng. Một thông điệp phù hợp ngoài dễ nhớ ra thì có thể nói lên đây là sản phẩm duy nhất giải quyết được vấn đề của họ cũng không kém phần quan trọng.

Một POSM tốt ngoài có thể quảng cáo ra thì thể hiện cho người tiêu dùng biết được lý do tại sao nên chọn sản phẩm này đòi hỏi sự đầu tư rất nhiều từ doanh nghiệp. Người tiêu dùng phải nhanh chóng nhận được thông điệp rõ ràng trong khi vẫn thấy được sự thu hút và hấp dẫn. Tùy thuộc vào sự kiện hoặc thời điểm trong năm, nội dung và thiết kế sẽ khác nhau nhưng vẫn giữ được thông điệp thương hiệu thiết yếu. 

Hơn nữa, kênh ngoại tuyến và trực tuyến không còn được coi là riêng biệt mà chúng luôn phụ thuộc lẫn nhau. Theo Global Data Headlines có đến 53% người tiêu dùng sẽ tham khảo sản phẩm trước khi quyết định mua hàng, vì vậy mà các thương hiệu cần phải điều chỉnh những thứ người tiêu dùng nhìn thấy trên online với những gì được bán trong các cửa hàng thực tế. 

Mặc dù các quyết định mua sắm chủ yếu được đưa ra tại cửa hàng, nhưng đây vẫn là cơ hội để nuôi dưỡng họ trở thành khách hàng tiềm năng, từ các tìm kiếm trên Google hoặc mạng xã hội cho đến các tin nhắn, thông điệp chạy trên POSM. Vì thế, thông điệp của thương hiệu phải được thiết kế như một trải nghiệm đa kênh.

Quầy kệ được thiết kế chuẩn bị cho mùa giáng sinh 

Vị trí chiến lược 

Một nguyên tắc nhỏ khi bắt đầu trưng bày sản phẩm của bạn và POSM đi kèm là hãy lựa chọn những vị trí có lượng người qua lại cao trong cửa hàng. Ngoài ra, việc trưng bày các sản phẩm bổ sung gần nhau cũng là một cách được chứng minh sẽ gia tăng khả năng bán chéo, giúp các sản phẩm hoàn thiện hơn khi có các sản phẩm bổ sung cho chúng. Ví dụ: quầy cà phê bên cạnh quầy sữa, quầy bánh mì bên cạnh quầy phô mai,…

Một số POSM cũng phát huy hiệu quả tối đa khi đặt chúng ở các vị trí đặc thù. Ở các lối đi, hầu như bạn luôn thấy kệ Gondola ngay đầu dãy, trên các kệ bạn sẽ tìm thấy Divider hoặc Sticker, hay ở những không gian rộng hơn thường sẽ có ụ đảo để trưng bày sản phẩm. 

Tại những quầy thanh toán, bạn có thể tìm thấy các kệ trưng bày sản phẩm nhỏ, có thể bỏ túi, chúng nằm trong danh sách mặt hàng thường bị quên mua. Hệ thống màn hình led đứng hoặc treo cũng khá phổ biến ở các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại. Chúng được bố trí phổ biến ở các lối ra vào hay thang máy, cho phép khách hàng ghi nhớ thương hiệu thêm một lần nữa trước khi ra về. 

Bên cạnh đó, quầy trải nghiệm và dùng thử sản phẩm mới cũng thu hút không ít sự chú ý của các lượt khách ra vào tại cửa hàng. Đây sẽ là chiến lược tuyệt vời để quảng bá, ra mắt sản phẩm, kích thích nhu cầu mua sắm mà không cần phải cân nhắc nhiều khi mua hàng.

Kệ Gondola

Công nghệ 

Kết hợp công nghệ vào POSM thông thường sẽ giúp làm tăng thêm hiệu quả mà bạn không ngờ tới đấy. Cách thích hợp và dễ tiếp cận nhất là sử dụng điện thoại thông minh để cân nhắc mua hàng tại cửa hàng. Một cuộc khảo sát của Mobile Marketing thông qua AdColony vào năm 2019 cho thấy 61% khách hàng xem điện thoại của họ như một hướng dẫn mua sắm, từ tìm kiếm, đánh giá, nghiên cứu, so sánh, cho đến quyết định mua hàng. 

Hiện nay, nhiều thương hiệu và doanh nghiệp đã in mã QR đơn giản lên các sản phẩm của mình nhằm hỗ trợ quá trình cân nhắc mua hàng đó. Các thương hiệu khác cũng có thể xem xét nhiều cách để tăng thêm sự nổi bật cho POSM như ánh sáng, màn hình cảm ứng kỹ thuật số, tương tác bằng giọng nói, chạy video quảng cáo,…

Màn hình led treo 

Tổng kết

Nhìn chung, điều quan trọng mà doanh nghiệp cần lưu ý khi muốn tối ưu hiệu quả của POSM là hãy lên kế hoạch cặn kẽ và lựa chọn POSM phù hợp với từng sản phẩm mình mong muốn quảng bá. 

Khi lập kế hoạch, hãy xem xét mục tiêu bạn muốn khách hàng có trải nghiệm như thế nào khi họ quan sát hoặc tương tác với POSM. Điều chỉnh thông điệp để phù hợp với phân khúc khách hàng chính, đồng thời nghiên cứu những vị trí tốt nhất có thể tối đa hóa khả năng hiển thị cho sản phẩm và thương hiệu của bạn. Cuối cùng, áp dụng công nghệ một cách phù hợp với nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng. 

Hotline