code google.txt

POSM là gì? Tầm quan trọng của POSM trong hoạt động kinh doanh?

POSM là gì? Tầm quan trọng của POSM trong hoạt động kinh doanh?

Trong ngành quảng cáo, có một số sản phẩm chúng thường đi kèm với nhau  để phục vụ cho một sự kiện nào đó, người ta gọi là POSM. Bạn sẽ thấy bộ POSM tại các điểm bán hàng thường là booth bán hàng, quầy kệ sản phẩm, standee, poster, dù, nón….Vậy, cụ thể POSM là gì? Bài viết dưới đây sẽ lần lượt giải nghĩa các vấn đề để bạn được hiểu rõ hơn.

POSM là gì?

POSM là viết tắt của từ Point Of Sale Material –  tạm dịch là các vật dụng thiết kế điểm bán, POSM được định nghĩa là những vật liệu mà các thương hiệu, các nhãn hàng để quảng cáo, giới thiệu, truyền đạt thông tin của sản phẩm tăng trải nghiệm của khách hàng tại những điểm bán cụ thể.  Tòm lại:

  • POS: Là viết tắt từ Point Of Sale – Điểm bán hàng , là quan điểm dưới góc nhìn của người bán. Đây là nơi là người bán sẽ bán sản phẩm của họ tới khách hàng.

POS và POP có những điểm giống nhau nhưng sẽ sử dụng khác nhau phụ thuộc vào lần lượt góc nhìn của người mua và người bán. Sẽ không có định dạng, hình khối, kích cỡ cố định nào khi thiết kế POSM, nhưng chúng vẫn được sắp xếp vào từng ứng dụng cụ thể khi đưa vào triển khai.

Có rất nhiều loại POSM khác nhau được sử dụng, phù hợp với các mục đích, các chiến dịch quảng cáo cụ thể. Nó bao gồm các Poster, Dangler (dây treo sản phẩm quảng cáo), hộp, gian hàng, tờ rơi, tủ kệ, wobblwers (gắn sản phẩm),… Tất cả các ứng dụng này có thể hơi khó mường tượng bởi cái tên của nó. Tuy nhiên, chắc chắn ít nhất 1 lần bạn đã nhìn thấy chúng tại các cửa hàng tạp hóa, siêu thị hay hội chợ…

Bộ POSM thường thấy tại các điểm bán hàng thường là booth bán hàng, quầy kệ sản phẩm, standee, poster, dù, nón,… đây là một phần của chiến lược truyền thông, xây dựng thương hiệu, vì thế POSM sẽ không đơn giản chỉ là cái kệ bày hàng. Do chi phí quảng cáo bằng hình thức này khá cao, nếu bạn không có được thông điệp quảng cáo sản phẩm độc đáo, ấn tượng thì quảng cáo của bạn sẽ trở nên thật vô nghĩa, bởi sẽ không gây được cảm xúc mạnh, tạo ấn tượng được với khách hàng.

Kệ trưng bày – một  phần của chiến lượng truyền thông – kinh doanh trong POSM

Tầm quan trọng của POSM trong hoạt động kinh doanh

Đối với mỗi doanh nghiệp, truyền thông sẽ tạo độ phủ đến khách hàng thôi chưa đủ, mà quan trọng nhất ở khâu kinh doanh, bán hàng, doanh nghiệp phải làm gì để có thể thu hút sự chú ý của khách hàng, thúc đẩy họ mua hàng nhiều hơn và chỉ mua của mỗi riêng mình? POSM là phần quan trọng trong quá trình xây dựng thương hiệu. Vì vậy, không chỉ đơn giản chỉ là cái kệ trưng bày, mà vai trò và tầm quan trọng của nó hơn thế.

Các vật phẩm được thiết kế trau chuốt, tỉ mỉ từ màu sắc tới hình dáng giúp tạo đươc ấn tượng trong đầu người tiêu dùng trong những giây đầu tiên khi nhìn thấy.

POSM giúp doanh nghiệp định hình thương hiệu trong lòng người tiêu dùng

Theo nghiên cứu tâm lý, 3 giây đầu tiên khi nhìn thấy thứ gì đó chính là 3 giây vàng, bởi con người chỉ đặc biệt chú ý và ghi nhớ tới những thứ bắt mắt, dễ nhìn nhưng cần phải độc đáo. Do đó, định hình được hình ảnh cho thương hiệu vô cùng quan trọng, quyết định mua hàng của người tiêu dùng có thể được thôi thúc rất nhanh chóng nhưng cũng có thể bị bỏ qua một cách đáng tiếc như nhãn hàng, thương hiệu không gây đủ ấn tượng đối với người mua.

Với thiết kế ấn tượng, nhìn vào hình ảnh ta biết được thương hiệu Bostik với các sản phẩm chất keo làm khít, sàn gỗ, chống thấm, duy tu bảo dưỡng các khối bê tông

POSM với những vật phẩm nhiều màu sắc, thiết kế độc đáo, sáng tạo sẽ thu hút mạnh mẽ ánh nhìn của những người mua sắm, dễ dàng tác động tới việc mua hàng của họ. Đồng thời, với những vật phẩm tặng kèm có in hình thương hiệu lên đó sẽ khiến họ nhớ đến bạn lâu hơn, chắc chắn là cơ hội để họ mua và sử dụng lại sản phẩm của doanh nghiệp bạn sẽ cao hơn rất nhiều.

Cocacola luôn tạo ấn tượng cho khách hàng tại các quầy hàng trong siêu thị bằng những vật phẩm, màu sắc khiến thương hiệu được khắc ghi rõ nét nhất trong tâm trí khách hàng.

Ngày nay, hệ thống siêu thị cùng các tiệm tạp hóa bán lẻ xuất hiện ngày càng nhiều đã khiến vai trò của POSM nổi bật hơn. Với POSM đặc sắc đặt ngay những nơi này, người tiêu dùng dễ dàng bị thu hút bởi chúng và khả năng cao họ sẽ thay đổi hành vi mua hàng. Mặt khác, các vật phẩm quảng cáo này ở một mức độ nhất định sẽ tương tác với khách hàng. Vì thế, POSM chính là nhân tố quan trọng trong kinh doanh hay trong mỗi chiến dịch Promotion của một sản phẩm hay thương hiệu.

POSM phương tiện kết nối thông điệp của doanh nghiệp đến người tiêu dùng

Sử dụng hình thức quảng cáo gói POSM không chỉ là sử dụng những hình ảnh ấn tượng mà còn có thông điệp cụ thể để góp phần thuyết phục khách hàng. Chắc chắn, những vật phẩm của POSM sẽ có tác dụng cung cấp những thông tin của sản phẩm tới người tiêu dùng, có thể là thành phần làm nên sản phẩm, công dụng, cách sử dụng hay chương trình khuyến mãi.

Gian hàng nước hoa được sắp xếp bố cục thông minh, màu đỏ nổi bật, khách hàng dễ dàng nhận biết trong hàng trăm, ngàn gian hàng trong siêu thị hay trung tâm mua sắm…

Việc thiết kế ấn phẩm POSM khá quan trọng, vừa cung cấp những thông tin hữu ích đến người tiêu dùng, nhưng cần phải sắp xếp theo bố cục thông minh, màu sắc nổi bật, đẹp mắt để dễ dàng thu hút chú ý của người đi mua sắm.

Gian hàng trưng bày của Sony được thiết kế đặc biệt, ấn tượng truyền tải được thông điệp và làm nổi bật sản phẩm của hãng

Những thiết kế POSM thường là thông điệp thương hiệu cơ bản được lấy từ những hình thức tiếp thị như quảng cáo ngoài trời hay phương tiện kỹ thuật số và thu nhỏ lại để sử dụng trong cửa hàng, siêu thị. Tuy nhiên, tùy từng hình thức để có thể vận dụng một cách linh hoạt, đối với POSM tại cửa hàng, siêu thị, các điểm bản,… sẽ thường được thiết kế để xây dựng nhận thức về thương hiệu.

Khu vực trưng bày đồ trơi trẻ em của Lifebuoy được sử dụng các vật phẩm POSM để tạo nên sự nổi bật.

Với những thông tin trên, đã cho bạn biết POSM là gì, và những loại POSM chủ yếu sử dụng trong marketing hiện nay. Việc am hiểu tường tận các loại POSM và xác định được đúng đặc điểm ngành hàng sẽ là bước chuẩn bị quan trọng để cân nhắc mục đích sử dụng, từ đó cân đong đo đếm chi phí để lựa chọn được kênh bán hàng hiệu quả.

Tin tức Liên quan

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

093 867 3322