code google.txt

Nguyên tắc trưng bày POSM cần phải nắm

Nguyên tắc trưng bày POSM cần phải nắm

Trưng bày POSM – Các vật dụng hỗ trợ cho việc bán hàng tại địa điểm bán là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Trade Marketer. Thậm chí với những ngành hàng có độ trung thành thương hiệu không cao, trưng bày sản phẩm và POSM nổi bật đóng góp được 30-50% tỷ lệ thắng của các sản phẩm trong tâm trí người mua hàng. Dưới đây là các nguyên tắc bạn cần nắm rõ.

Trưng bày POSM không phải là cuộc đua trang hoàng điểm bán bởi vì đẹp thôi chưa đủ, mà còn phải biết cung cấp đúng thứ mà người dùng cần, nói đúng thông điệp mà người mua muốn nghe . Đó là những người quản lý cần phải hiểu rõ về người mua hàng và kênh phân phối để triển khai POSM phù hợp.

Cần hiểu vai trò của kênh phân phối trước khi triển khai POSM

  • Thông thường, triển khai POSM chiếm một phần ngân sách khá lớn, bên cạnh đó cũng tốn nhiều nguồn lực và thời gian mà kết quả  lại khó đo lường nên người quản lý cần hiểu rõ được các kênh phân phối của sản phẩm trước khi triển khai:
  • Nắm được tình trạng các kênh phân phối bán hàng ra sao để lựa chọn đúng kênh phân phối cần triển khai POSM.
  • Hiểu được đặc trưng của từng kênh phân phối và hành vi của từng người mua: Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng tới việc đo lường hiệu quả của việc trưng bày POSM, có rất nhiều trường hợp Shopper vào trong siêu thị để trải nghiệm sản phẩm, sau đó ra tiệm tạp hóa để mua hàng. Từ đó, bạn sẽ xác định được rõ với từng kênh phân phối, nên triển khai những loại hoạt động trưng bày nào cho phù hợp. Bởi mỗi kênh phân phối sẽ có những đặc tính khác nhau và nhu cầu của người tiêu dùng tại từng kênh cũng khác nhau.

Những nguyên tắc khi trưng bày POSM tại kênh phân phối GT

Tận dụng tối đa mặt tiền của cửa hàng

  • 97% người tiêu dùng đứng ngoài cửa hàng để mua sản phẩm và thường họ chỉ dành 1-2 phút để mua một món đồ nào đó,  trong đó đã bao gồm thời gian thanh toán. Do thời gian ngắn nên khách hàng thường ngại đi vào cửa hàng và chỉ dừng lại ở mặt tiền cửa hàng, đặc biệt với ngành hàng FMCG.
  • Theo nguồn thống kê từ Nielsen thì người tiêu dùng sẽ chú ý tới hình ảnh ở biển hiệu, 32% sẽ chú ý tới kệ hàng hóa bên ngoài cửa tiệm, 53% sẽ chu ý tới hình ảnh ở tủ lạnh hoặc tủ đông. Đây là những vị trí mà bạn nên tranh thủ để trưng bày POSM.
  • Với không gian trưng bày chật hẹp, người làm trade không thể tùy ý sáng tạo về mặt kích thước, dầu hết các hạng mục trưng bày ở kênh phân phối truyền thống phải gọn, nhẹ, dễ di chuyển và dễ lắp ráp. Bên cạnh đó bạn cần chú ý các biện pháp chống trộm khi trưng bày, nhất là với các sản phẩm trưng bày trên những quầy kệ đặt ngoài mặt tiền cửa hàng. Bởi lẽ các cửa hàng tạp hóa truyền thống thường không có bảo vệ.

Trưng bày tập trung quanh quầy tính tiền

Quầy tính tiền là nơi bất cứ người mua hàng nào cũng phải có mặt, đóng vai trò rất quan trọng trong việc tác động hành vi mua hàng, chính vì thế, trưng bày nên tập trung quanh khu vực người bán ngồi hoặc quầy tính tiền. Điều này đặc biệt hữu dụng cho những sản phẩm thuộc loại mua ngoài kế hoạch như snack, kẹo cao su hay xúc xích,…

Chọn lọc nhóm cửa hàng mang lại doanh số lớn để đầu tư dài hạn

Bên cạnh việc trưng bày ngắn hạn theo chiến dịch, bạn có thể chơi lớn với các cửa hàng mang lại nhiều doanh số để đầu tư trưng bày POSM dài hạn. Đây là những chương trình trưng bày triển khai trong thời gian ít nhất 12 tháng nhằm mang lại tập khách hàng trung thành. Các hạng mục trưng bày dài hạn thường được đặt ở bảng hiệu, một số trường hợp thương hiệu nước giải khát như các brand Coca, Pepsi cũng được coi là trưng bày dài hạn.

Nguyên tắc trưng bày POSM tại kênh phân phối hiện đại – MT

Khi chưa tiếp cận kệ hàng

Thường thì những người tiêu dùng sẽ bắt đầu chú ý đến một POSM hoặc kệ trưng bày từ khoảng cách 5-10m, chính vì vậy họ chưa thể nhìn thấy rõ hình ảnh hay đọc được thông điệp trên POSM. Lúc này, các hình khối có kích thước lớn, độc đáo hoặc màu sắc sặc sỡ sẽ là những yếu tố khiến người tiêu dùng chú ý tới.

Khi tiếp cận khách hàng

Khi đã khiến người tiêu dùng dừng bước và tiến tới gần sản phẩm, POSM phải tạo được sự hứng thú từ những người tiêu dùng bằng cách sử dụng những hình ảnh bắt mắt, mới.

Tin tức Liên quan

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

093 867 3322