Kênh MT và kênh GT là gì? Kinh doanh siêu thị cửa hàng nên chọn kênh nào?

Kênh phân phối hàng hóa thị trường được biết tới các kênh MT và GT, các kênh này sẽ phù hợp với từng các ngành hàng, sản phẩm khác nhau. Và bất kỳ người kinh doanh nào cũng cần phải biết và hiểu rõ các kênh bán hàng này. Cùng Á Đông đi tìm hiểu các kênh bán hàng này nhé.

Để kết nối hàng hóa của nhà sản xuất và người tiêu dùng thì kênh phân phối chính là cầu nối quan trong nhất để tiêu thụ hàng hóa. Tùy theo mặt hàng tiêu thụ, đối tượng khách hàng mà các công ty có thể lựa chọn kênh phân phối phù hợp mang lại lợi ích về doanh thu cho các đơn vị sản xuất.

MT là gì?

MT là từ viết tắt của Modern Trade hay thương mại hiện đại là một phần trong quy trình bán hàng cho người tiêu dùng có mối liên quan trực tiếp tới cách tiếp cận  có kế hoạch và tổ chức với mục đích phân phối và quản lý hậu cần.

MT sẽ bao gồm những công ty, doanh nghiệp sở hữu chuỗi siêu thị hay đại siêu thị,… cho phép công ty tạo ra một phân khúc trên thị trường và giữ lại các sản phẩm của họ. Điều này mang tới cho doanh nghiệp những cơ hội giúp tiết kiệm mặt hàng và thu về nhiều lợi nhuận hơn. Kênh này tập trung hàng hóa đa dạng với nhiều loại hàng hóa tại một địa điểm với các quản lý chuyên nghiệp giúp đem sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách trực tiếp bằng các phương tiện như siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

GT là gì?

GT là từ viết tắt cả General Trade, đây là phương pháp phân phối hàng hóa theo một hệ thống truyền thống nhiều cấp, chính vì tính truyền thống nên GT là kênh được sử dụng nhiều nhất trên thị trường hiện nay tại thị trường Việt Nam mà các công ty áp dụng để đưa hàng hóa tới người tiêu dùng trong nước. Với hệ thống theo cấp bậc từ nhà phân phối đến đại lý bán sỉ, bán lẻ tới các chợ đầu mối, chợ truyền thống, các cửa hàng nhỏ lẻ và cuối cùng là tới tay người tiêu dùng.

Tóm lại: Có thể hiểu đơn giản hơn thì GT là hệ thống bán hàng nhiều cấp bậc còn MT là kênh bán tập trung với các siêu thị lớn, các đại siêu thị, chuỗi siêu thị tập trung các thương hiệu kinh doanh. Còn hình thức MT có được biết tới các các chợ truyền thống.

So sánh kênh bán MT và GT

Giữa 2 kênh MT và GT cũng tồn tại điểm khác biệt trong chính sách cung cấp hàng hóa:

GT: Kênh chủ yếu thông qua giao dịch với Sales để nhập hàng, hạn chế quá trình đổi trả hàng, ít hỗ trợ công nợ nhưng lại có giá thấp hơn so với kênh MT. Sản phẩm có mặt tại cửa hàng.

MT: Kênh MT làm việc có sự chuyên nghiệp hơn, thương mại hiện đại MT có hợp đồng mua bán rõ ràng, chính sách đổi trả, hỗ trợ công nợ nhưng chi phí lại cao hơn. Cần phải trưng bày bắt mắt, dễ tìm kiếm sản phẩm.

Để các kênh bán hàng đem lại nhiều lợi ích, doanh nghiệp nên cần phải hiểu rõ bản chất và đặc thù của từng kênh để có thể lựa chọn kênh bán hàng phù hợp. Bạn có thể kết hợp nhiều kênh với nhau nhưng cần phải có đội ngũ quản lý tốt. Bạn có thể lựa chọn theo sự gợi ý sau:

  • Cửa hàng tạp hóa: Sử dụng kênh GT
  • Siêu thị lớn : Kênh MT
  • Siêu thị vừa và nhỏ, chuỗi siêu thị: Kết hợp cả MT và GT.

Để kinh doanh hiệu quả thì kênh MT và GT cần gì?

Nếu doanh nghiệp muốn kinh doanh hiệu quả và đạt được thành công trong việc phân phối bán hàng thì khi sử dụng nó bạn cần phải đảm bảo những điều sau đây:

Sử dụng chiến thuật kệ chính: Hầu hết các công ty đều mong muốn sản phẩm của mình được đặt tại kệ chính để thu hút sự chú ý của khách hàng. Xác định vị trí quầy hính của thương hiệu trong hệ thống siêu thị chính là cách để giúp hàng hóa của doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh với những thương hiệu khác và đưa sản phẩm tiếp cận với người mua nhanh chóng và dễ dàng. Vì thế sử dụng các loại kệ trưng bày và các vật phẩm POSM rất quan trọng trong kênh bán hàng này, giúp khách hàng có thể chú ý nhiều hơn.

Tăng khả năng tương tác với khách hàng: Bạn có thể sử dụng MT để mở các gian hàng thương hiệu tại hệ thống những siêu thị lớn để tăng khả năng tương tác của khách hàng. Ngoài ra, bạn cần có kỹ năng thương lượng cũng như các chiến thuật cụ thể để nhanh chóng đưa sản phẩm tiếp cận với khách hàng giúp hoạt động bán hàng diễn ra hiệu quả và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Á Đông cung cấp vật phẩm POSM, quầy kệ trưng bày sản phẩm cho kênh bán hàng MT và GT

Là một trong những đơn vị sản xuất, cung cấp quầy kệ trưng bày, các vật phẩm POSM cho chuỗi các cửa hàng, siêu thị của các thương hiệu lớn như: Điện Máy Xanh, Bách Hóa Xanh, Thế Giới Di Động, Nhà Thuốc An Khang, … cung cấp quầy tủ kệ cho hệ thống cửa hàng Xiaomi, Toshiba, Huawei, Thiên Long, KingFood, Kymdan,… chúng tôi tự tin mang tới cho quý khách hàng những vật phẩm POSM, quầy kệ siêu thị, kệ trưng bày  sản phẩm,… chất lượng và cam kết tiến độ.

Với nhà máy diện tích hơn 20.000m2 cùng hệ thống dây chuyền sản xuất và lắp ráp hiện đại, máy móc tân tiến, dây chuyền sản xuất khép kín đảm bảo kiểm soát chất lượng. ĐỘi ngũ quản lý chuyên nghiệp, công nhân tay nghề cao, dày dặn kinh nghiệm… đã đang và sẽ mang tới những sản phẩm chất lượng nhất cho quý đối tác. Ngay cả những đơn hàng số lượng lớn.

Bạn có nhu cầu về quầy kệ trưng bày sản phẩm, kệ siêu thị, các vật phẩm POSM,… cho các kênh bán hàng MT, GT, hay các chuỗi cửa hàng, siêu thị, hãy liên hệ với Á Đông theo địa chỉ:

Phone/Line/Zalo/Viber: 091.999.7403 – 093.996.0403 (Ms.Thư).

Email: lethu.posm@adong.com.vn

Website: https://posm.asia/

Văn phòng tại Việt Nam : 112/9 Đường Phổ Quang, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP HCM.